กรมสรรพากรขยายเวลามาตรการภาษี ให้หักรายจ่ายลงทุนและใช้บริการได้ 2 เท่า สำหรับระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ถึง 31 ธันวาคม 2568 
27/01/2023
วิธีสมัครระบบ e-Payment เพื่อดูข้อมูลการถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย (e-Withholding Tax) จากระบบกรมสรรพากร
17/02/2023
กรมสรรพากรขยายเวลามาตรการภาษี ให้หักรายจ่ายลงทุนและใช้บริการได้ 2 เท่า สำหรับระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ถึง 31 ธันวาคม 2568 
27/01/2023
วิธีสมัครระบบ e-Payment เพื่อดูข้อมูลการถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย (e-Withholding Tax) จากระบบกรมสรรพากร
17/02/2023

ความแตกต่างใบเสร็จรับเงินแบบกระดาษกับ ใบเสร็จรับเงินในระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากร

เอกสารใบเสร็จรับเงินเป็นเอกสารที่ผู้ประกอบการมอบเป็นหลักฐานการขายสินค้าหรือให้บริการแก่ลูกค้า ซึ่งโดยทั่วไปเรามักเห็นเอกสารในรูปแบบกระดาษ แต่ในปัจจุบันก็มีเอกสารใบเสร็จรับเงิน อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นเอกสารในระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากร

เรามาดูความแตกต่างใบเสร็จรับเงินแบบกระดาษกับ ใบเสร็จรับเงินในระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากรกัน ทีละหัวข้อกันค่ะ

เอกสารใบเสร็จรับเงินในรูปแบบกระดาษ

อย่างที่ทราบคือ เอกสารถูกพิมพ์ออกมาในรูปแบบกระดาษ และมีการลงหลักฐานจากผู้ประกอบการในรูปแบบของใช้ลงลายเซ็นบนกระดาษ และผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องอยู่ในระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากร

เอกสารใบเสร็จรับเงิน อิเล็กทรอนิกส์ ในระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากร

รูปด้านล่างจะเป็นเอกสารใบเสร็จรับเงิน อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเอกสารนี้ผู้ประกอบการต้องอยู่ในระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากร และเอกสารมีการลงลายเซ็นดิจิทัล (ซึ่งไม่ใช่สัญลักษณ์ลายเซ็น แต่เป็นลายเซ็นที่ถูกเข้ารหัส ถ้าหากมีการปลอมแปลง สามารถรับรู้และตรวจสอบความไม่น่าเชื่อถือของเอกสารนี้ได้)

1.ผู้ประกอบการที่จะต้องออกเอกสาร ใบเสร็จรับเงิน อิเล็กทรอนิกส์ จะต้องอยู่ในระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากร ซึ่งสามารถตรวจสอบได้

ตวจสอบได้ที่ https://etax.rd.go.th แล้วไปที่หัวข้อ “ผู้ได้รับอนุมัติ”

แล้วกรอกเลขประจำตัวผู้เสียภาษีของบริษัทที่เราต้องการตรวจสอบว่ามีสิทธิ์จัดทำเอกสาร e-Tax Invoice & e-Receipt หรือไม่ แล้วกดปุ่ม “ค้นหา” 

2. เอกสารใบเสร็จรับเงิน อิเล็กทรอนิกส์ ถูกลงลายเซ็นดิจิทัล หรือ Digital Signature ซึ่งเป็นลายเซ็นที่ถูกเข้ารหัสด้วยเทคโนโลยี PKI ซึ่งเป็นลายเซ็นที่มีความน่าเชื่อถือ ป้องกันการถูกปลอมแปลงข้อมูลบนเอกสาร หรือการสวมลอย

เราสามารถตรวจลายเซ็นดิจิทัลบนเอกสารได้ด้วย ซึ่ง https://check.leceipt.com ยังสามารถตรวจสอบผู้ประกอบการที่ได้รับการอนุมัติระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากรได้ด้วย

ตัวอย่างรูปด้านล่างเมื่อเข้ามาที่ https://check.leceipt.com แล้วเพียงแค่อัปโหลดไฟล์ PDF ก็จะแสดงผลลัพท์ของเอกสาร

ด้านล่างเป็นรูปตารางความแตกต่างระหว่างใบเสร็จรับเงินแบบกระดาษ (ใบเสร็จรับเงินแบบทั่วใป) และใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ ในระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากร

เขียนโดย ศุภลักษณ์ สิงห์จารย์

วันที่ 27 มกราคม พ.ศ.2566

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

error: Content is protected !!