รู้จัก Billing Address บน Lazada/Shopee
21/04/2023
Leceipt สามารถเชื่อมต่อกับ Microsoft Dynamics 365 อะไรได้บ้าง
12/05/2023
รู้จัก Billing Address บน Lazada/Shopee
21/04/2023
Leceipt สามารถเชื่อมต่อกับ Microsoft Dynamics 365 อะไรได้บ้าง
12/05/2023

ทำไมระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ต้องใช้ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์? 

สำหรับผู้ที่เริ่มศึกษาหรือหาข้อมูลเกี่ยวกับระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากร อาจจะได้ยินคำว่าใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ แล้วเกิดความสงสัยว่าใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์คืออะไร? แล้วทำไมทำเอกสาร e-Tax Invoice & e-Receipt ต้องใช้ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์? บทความนี้มีคำตอบครับ 

หากจะตอบคำถามนี้แบบสั้นๆ ง่ายๆ ก็คือ กระบวนการทำ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากรประกาศออกมาว่าหากผู้ประกอบการต้องการสร้างเอกสารใบเสร็จรับเงิน หรือใบกำกับภาษีให้ต้นฉบับเอกสารอยู่ในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ ต้องทำการลงลายเซ็นดิจิทัลด้วยเทคโนโลยี PKI (Public Key Infrastructure) ซึ่งการลงลายเซ็นดิจิทัลแบบนี้ต้องใช้สิ่งที่เรียกว่าใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Certificate) ซึ่งหากไม่มีสิ่งนี้ จะไม่สามารถทำการสร้างลายเซ็นดิจิทัลบนเอกสารได้นั่นเอง 

บทความข้างล่างนี้จะอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้เห็นภาพมากยิ่งขึ้นว่าใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ ถูกนำมาใช้งานอย่างไร 

ในอดีตหากประชาชนต้องการติดต่อราชการหรือรับรองเอกสารที่สำคัญอะไรบางอย่าง จะต้องมีการกรอกแบบฟอร์มที่เราต้องการทำเรื่องติดต่อ และต้องมีการแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนพร้อมลงลายเซ็นปากการับรองสำเนาถูกต้องด้วยทุกครั้ง เพื่อเป็นการยืนยันว่าบุคคลนั้นๆ ได้เป็นคนลงลายเซ็นเอกสารจริง 

เมื่อเวลาผ่านไปได้มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นมา มีการยอมรับและสามารถนำมาใช้ยืนยันตัวตนได้ในทางกฎหมายได้อย่างน่าเชื่อถือ คือ การลงลายเซ็นดิจิทัล (Digital Signature) และการใช้ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Certificate) ซึ่งใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ก่อนที่จะได้มาจะต้องมีการขอและมีการออกให้โดยหน่วยงานที่น่าเชื่อถือที่มีชื่อว่า Certificate Authority หรือ CA 

การออกเอกสาร e-Tax Invoice & e-Receipt จะมีการใช้ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ ควบคู่กับการลงลายเซ็นดิจิทัลบนเอกสาร (Digital Signature) ซึ่งเอกสาร e-Tax Invoice & e-Receipt ทุกฉบับจะมีการลงลายเซ็นดิจิทัลและแนบใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ไปด้วยทุกฉบับ เพื่อยืนยันว่าผู้ประกอบการหรือบริษัท ได้ทำการออกเอกสารจริง 

เนื่องจากลายเซ็นดิจิทัลเป็นการเข้ารหัสด้วยสมการทางคณิตศาสตร์ จะไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตา ต้องใช้ซอฟต์แวร์ในการตรวจสอบลายเซ็นดิจิทัลและใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสามารถอ่านรายละเอียด วิธีการตรวจสอบเอกสาร e-Tax Invoice & e-Receipt ต่อได้ที่ลิงค์นี้ 

หากท่านกำลังมองหาซอฟต์แวร์ที่ใช้ออกเอกสาร e-Tax Invoice & e-Receipt สามารถใช้งานซอฟต์แวร์ Leceipt สำหรับสร้างเอกสาร e-Tax Invoice & e-Receipt และออกเอกสาร PDF และ XML พร้อมลงลายเซ็นดิจิทัลบนเอกสารได้ทันที สนใจทดลองใช้งาน คลิกที่ลิงค์นี้ https://my.leceipt.com/signup  หรือโทร 082-579-8555 

ผู้เขียน นายกฤษณ์ สุขวัจน์ 

วันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2566 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

error: Content is protected !!